สุสานหิ่งห้อย Grave Of The Fireflies


สุสานหิ่งห้อย (ญี่ปุ่น: 火垂るの墓 Hotaru no Haka ?) (อังกฤษ: Grave of the Fireflies) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นของสตูดิโอจิบลิ ซึ่งเป็นบริษัทสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น หนังดัดแปลงมาจากหนังสืออัตชีวประวัติของ อะคิยูกิ โนซากะ ผู้สูญเสียน้องสาวตัวน้อยๆ ด้วยสาเหตุจากการขาดอาหารระหว่างสงคราม

เป็นเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ของสองพี่น้องที่อาศัยอยู่ในเมืองโกเบประเทศญี่ปุ่นเหตุการณ์เกิดระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เซตะ โยโกกาวา ลูกชายคนแรกของนายพลทหารเรือ อายุ 14 ปี กำลังขนเสบียงลงหลุมเพื่อมีอาหารเวลาสงครามสงบ และในเวลานั้นเครื่องบินกำลังบินผ่านมายังเมืองเพื่อปล่อยระเบิดครั้งรุนแรงกว่าที่ผ่านมา เซตะจึงให้แม่ของตนออกเดินทางไปยังหลุมหลบภัยก่อน เนื่องจากแม่เป็นโรคหัวใจ โดยเซตะ และ น้องสาว เซซึโกะ อายุ 4 ขวบ จะตามไปทีหลัง ซึ่งระหว่างทางไปหลุมหลบภัย ระเบิดจากเครื่องบินของทหารอเมริกาถูกทิ้งลงมา ทำให้เซตะและเซซึโกะ พลัดหลงกับแม่ของพวกเขา ทำให้เซตะพาน้องสาวไปหลบภัยอยู่หลังเนินถนนสูงเป็นกำแพงหินริมทะเล ซึ่งภายหลังพวกเขาพบว่าบ้านของพวกเขาถูกไฟไหม้หมดทั้งหลัง และรอบๆบริเวณนั้นถูกทำลายทั้งหมด

สองพี่น้องพยายามตามหาแม่ มีคนมากบอกเซตะว่าแม่ของเขาบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตลงเนื่องจากถูกไฟลวก และเมื่อเวลาผ่านไปเซซึโกะถามหาแม่ของเขาแต่เซตะบ่ายเบียงไม่ยอมบอกและปกปิดน้องสาวของเขาไม่ให้รู้ว่าแม่ได้เสียชีวิตแล้ว และทั้งสองก็ได้ไปอยู่กับป้า ฮิซาโกะ ของพวกเขา ซึ่งป้าของเซตะถามถึงอาการปาดเจ็บของแม่ เซตะจึงต้องบอกความจริงไปว่าแม่ได้เสียชีวิตไปแล้ว และต่อมาพวกเขาก็ทนนิสัยป้าของเขาไม่ไหวจึงออกจากบ้านป้ามาทั้งสองคน ทั้งสองพี่น้องจึงไปอยู่ในเหมืองเก่าๆ ซึ่งในสมัยก่อนใช้เป็นที่หลบภัย ภายในเหมืองมีแสงสว่างน้อยมากทำให้เซซึโกะกลัวความมืด เมื่อเป็นเช่นนั้น เซตะพี่ชายจึงไปหาหิ่งห้อยมาปล่อยไว้มากมายทำให้มีแสงสว่างมากพอทำให้เซซึโกะไม่กลัว

และเมื่อเวลาผ่านไปนาน อาหารก็เริ่มหมด และไม่มีอาหารให้แลกแล้ว และเซซึโกะก็เริ่มมีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้น ซึ่งเซซึโกะป่วยเป็นโรคขาดสารอาหาร และเมื่ออาหารหมด ทำให้เซตะต้องขโมยของตามบ้านเมื่อมีการทิ้งระเบิดของทหารอเมริกา ผู้คนมากมายกำลังหลบหนีระเบิดอยู่แต่เซตะกลับวิ่งฝ่าระเบิดเข้าไปตามบ้านคนที่ว่างเปล่าเพื่อเข้าไปหาของกินมาให้เซซึโกะ และนานวันเข้าอาการป่วยของเซซึโกะเริ่มมากขึ้น เซตะจึงพาน้องไปหาหมอแต่หมอก็ไม่มียารักษาให้ มีวันหนึ่งเซตะเข้าไปในตัวเมืองเพื่อไปถอนเงินก้อนสุดท้ายเพื่อเอาออกมาใช้ และเขาก็ได้ข่าวว่าญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามแล้ว เรือทุกลำจมลงทะเลหมด จมไปพร้อมกับความหวังที่จะเห็นพ่อซึ่งเป็นทหารเรือกลับมาหาตนและน้อง

เมื่อเซตะกลับมาที่เหมือง เขาเห็นน้องสาวนอนอมลูกหินอยู่ซึ่งเซซึโกะคิดว่าป็นลูกอม เซตะจึงห้ามไม่ให้น้องสาวกินลูกหินอีก และเขาจึงไปเอาแตงโมมาป้อนให้เซซึโกะกินและปล่อยให้เซซึโกะนอนพัก เมื่อเห็นน้องสาวนอนพัก เซตะจึงไปทำอาหาร และตั้งแต่นั้นมา เซซึโกะก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกตลอดกาล ในคืนที่ฝนตกหนักและหนาวเย็นเซตะนอนกอดร่างไร้วิญญาณของน้องสาวเขาทั้งคืน และพอเช้าเซตะ ก็เผาร่างของเซซึโกะและนำเศษกระดูกมาใส่ในกล่องลูกอมและเซตะก็นำกล่องนั้นติดตัวไปตลอดจนกระทั่งเขาเสียชีวิตลงในวันที่ 21 กันยายน ปี 1945 ในตอนเริ่มเรื่องและตอนจบของเรื่อง จะสื่อถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองซึ่งแม้แต่เสียจะชีวิตลงไปทั้งสองคน แต่ทั้งคู่ก็เป็นวิญญาณและอยู่ด้วยกันตลอดไป หลังจากนั้น 1 เดือนหลังจากจบสงคราม จึงมีการกฎหมายบังคับใช้คุ้มครองเด็กที่ประสบในภาวะสงครามขึ้น

ในเรื่องสุสานหิ่งห้อยนั้น จะเปรียบหิ่งห้อยที่มีชีวิตอยู่ได้ไม่กี่วัน เหมือนกับชีวิตเด็กๆที่อดอยากไม่มีกิน เนื่องจากผลจากการกระทำของสิ่งใดก็ตาม และยังเปรียบแสงของหิ่งห้อยเหมือนความหวังอันริบหรี่ของเด็กๆที่สุดท้ายความหวังอันนั้นก็ดับไปพร้อมก็แสงสว่างของหิ่งห้อยยามเมื่อมันเสียชีวิตลง

สุสานหิ่งห้อย Grave Of The Fireflies (พากย์ไทย)
mthai เครดิต นี่หรือวัยรุ่น

ตอน 1 2 3 4 รหัสอยู่ด้านล่าง


1


2


3


4

18 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม, 2554

    ภาคไทยมีเปล่าครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม, 2554

    อยากดูที่ภาคไทยค่ะ ได้ใจดี ชอบมากๆ สงสารมากๆ จะรอนะค๊ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม, 2554

    แทบจะร้องเลย

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม, 2554

    ของจริงเศร้ากว่านี้อีกมั้ง อยากอ่านจัง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม, 2554

    เคยดูนานมาก ๆ แล้วสงสารน้องสาวมาก ๆ น้ำตานองหน้าเลย

    ตอบลบ
  6. วันนี้เพิ่มภาคไทย

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม, 2554

    น่าสงสารจังขอบคุณคะเศ้รา

    ตอบลบ
  8. น่าสงสารจังเลย ขอบคุณจขบ.และผู้อัพด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม, 2554

    น่าสงสาร ดูแล้วร้องใไห้ไปด้วยคะ ขอบคุลที่คะ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม, 2554

    ซึ้งมาก ดูไปน้ำตาซึมไป ฮือ ๆ ๆ ๆ...

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม, 2554

    โอยยย ซึังมากอ่ะร้องไห้ออกมาเลยน่าสงสารมากๆอยากให้น้องสาวของเขายังมีชีวิตอยู่

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ02 เมษายน, 2554

    เศร้ามากค่ะ ดูไปร้องให้ไป สงสารทั้งพี่ทั้งน้องเลยค่ะ

    ตอบลบ
  13. สงครามเกิดเพราะคนเพียงไม่กี่คน เเต่ทำให้คนหลายๆๆคนเดือนร้อน

    สงครามไม่มีอะไรดีจริงๆครับ ตราบใดที่ยังมีสงครามยังจะมีพี่น้องเเบบนี้อีกหลายๆคู่

    น่าเศร้าใจตรงที่ว่า มันจะต้องเกิดขึ้นอีก.....

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ15 มิถุนายน, 2554

    wazabiQQ
    ยังไม่ได้ดูหนัง แต่อ่านเรื่องย่อ ขนลุกมากๆจะร้องไห้

    นั่นสิค่ะ น่าเศร้าตรงที่ มันจะต้องเกิดขึ้นอีก..

    ตอบลบ
  15. เศร้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
    ดูไปร้องไห้ไป

    ตอบลบ
  16. โอมายกอตต แบบ โครตซึ้งแบบสุกๆเลยอะ ;__;♥

    ตอบลบ
  17. เอาใจผมไปเลยการ์ตูนเรื่องนี้

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม, 2555

    ดูไปร้องไปเพราะมันคล้ายๆชีวิตจริงของเราเลยกินใจมากๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ