๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑



แนว : ลึกลับ / ระทึกขวัญ
ความยาว : 115 นาที
กำหนดฉาย : 11 ตุลาคม 2545

“๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑” เป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากความเชื่อ ของชาวท้องถิ่นในแถบอีสาน เกี่ยวกับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ซึ่งเป็นการเรียกขานลูกไฟประหลาดสีชมพูจำนวนมาก ที่พวยพุ่งขึ้นจากลำน้ำโขง ในคืนวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น “๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑” ของทุกปี โดยลูกไฟนั้นไม่มีกลิ่น ไม่มีเสียง พุ่งขึ้นสูงประมาณ 20-30 เมตร แล้วก็หายไป โดยไม่มีการโค้งลงมา เช่นเดียวกับไฟที่เกิดจากพลุทั่วไป และเกิดขึ้นเป็นจำนวนไม่แน่นอน ในท้องที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

ผู้เฒ่าผู้แก่ที่อาศัยอยู่ริมน้ำโขง ได้รับการบอกเล่าสืบทอดต่อๆ กันมาว่า ลูกไฟเหล่านี้คือ "บั้งไฟพญานาค" ที่พญานาคสร้างขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ในคืนวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี และจะมีผู้คนจำนวนมาก แห่แหนมานั่งชมปรากฏการณ์ ที่มหัศจรรย์ดังกล่าว ปรากฏการณ์นี้ ก่อให้เกิดมีคำถามตามมามากมายว่า บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมจึงเกิดขึ้นเฉพาะในวันออกพรรษา และเฉพาะบริเวณลุ่มแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย มีหลายทฤษฎีกล่าวถึงเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีทางด้านวิทยาศาสตร์ ทฤษฎีที่บอกว่า อาจจะมีใครบางคนไปสร้างขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และความเชื่อของชาวอีสาน เกี่ยวกับพญานาค...


--------------------------------------------------------------------------------

“๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑” เรื่องราวของบั้งไฟพญานาค มหัศจรรย์แห่งลุ่มแม่น้ำโขง ที่เกิดขึ้นกับชีวิตคนไทยในอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ที่อยู่ห่างไกลจากกรุงเทพไปกว่าแปดชั่วโมง แต่ที่แห่งนี้ กลับมีสิ่งเร้นลับมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นตรงกันทุกปี ในคืนวันออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ กลายเป็นเรื่องที่โด่งดังไปทั่วโลก และยังไม่สามารถที่จะพิสูจน์ได้ว่า บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์? เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ? หรือเป็นพุทธบูชาของพญานาค จริงตามความเชื่อ และ ศรัทธาของชาวอีสาน? ยังคงเป็นปริศนาที่ท้าทาย และรอคอยการพิสูจน์มาจนทุกวันนี้

จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ร่วมกับ หับโห้หิ้น ฟิล์ม ภูมิใจเสนอ ภาพยนตร์เรื่อง “๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑” มหัศจรรย์แห่งภาพยนตร์ไทย จากฝีมือการกำกับฯ ของผู้กำกับหนุ่ม เก้ง - จิระ มะลิกุล ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดี ผลงานที่ผ่านมา มีทั้งงานด้านกำกับภาพยนตร์โฆษณา และกำกับมิวสิควิดีโอ โดยก่อนจะมาทำงานในเรื่องนี้ เขาได้มีส่วนร่วมเขียนบทกับ สิน - ยงยุทธ ทองกองทุน ในภาพยนตร์เรื่อง สตรีเหล็ก

จิระ มะลิกุล ผู้กำกับหนุ่ม อ่านพบเรื่องนี้ จากหนังสือศิลปวัฒนธรรม เมื่อปี 2538 ข้อถกเถียงและทฤษฎีที่ถูกยกมากล่าวอ้าง สร้างความฉงนสนเท่ห์ ชวนให้ติดตามยิ่งนัก และเขาเริ่มค้นคว้าหาข้อมูล จากหนังสือเป็นลังๆ นำเรื่องราวทั้งหมดมาประมวล พร้อมเดินทางไปดูบั้งไฟพญานาคให้เห็นกับตา เดินย่ำรอยเท้าไปทั่วบริเวณริมน้ำโขง พูดคุยกับชาวบ้าน และกลับมาศึกษาค้นคว้าถึงเรื่องนี้ อย่างจริงจังอีกครั้ง เข้าพิพิธภัณฑ์ ค้นคว้าต่อเติม รวบรวมข้อมูลทั้งหมด บวกจินตนาการในสิ่งที่อยากจะให้เป็นภาพ โดยใช้เวลานานกว่าแปดเดือนใ นการเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อบทเขียนเสร็จ เขานำบทปึกใหญ่มาให้ ยงยุทธ ทองกองทุน และ ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงษ์ ผู้ที่เป็นทั้งเพื่อนร่วมสถาบัน และร่วมก่อตั้งบริษัท หับโห้หิ้น ฟิล์ม

หลังอ่านบทจบ ทั้งสิน และ เสริฐ รู้สึกได้ว่าเป็นบทที่ดีมาก และเมื่อบทดี การนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ก็ยากที่จะออกมาไม่ดี สองโปรดิวเซอร์คู่หู ยงยุทธ และ ประเสริฐ ก็ตัดสินใจว่า “๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑” น่าจะเป็นหนังที่ หับโห้หิ้น ฟิล์ม เลือกเป็นหนังเปิดตัวกับ จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส เป็นเรื่องแรก และเมื่อได้รับอนุมัติจากทาง จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส อย่างเป็นทางการ การทำงานก็เริ่มขึ้น


๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ >>> 1 2 3 4 5 6 เครดิต plong1975
๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑
rottenheaddog1

14 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ว่าปรากฏการณ์นี้ จะเกิดขึ้นโดยฝีมือผู้ใดก็ตาม แค่ทําให้คนดู คนคอย มีความสุขเราก็น่าจะพอใจแล้ว...ขอขอบคุณผู้อัพทุกท่าน ที่แบ่งปันความสุข ให้กันและกัน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน, 2553

    เป็นใรดูไม่ได้สักที

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ01 พฤษภาคม, 2553

    dddddddddddddd

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ04 พฤษภาคม, 2553

    เปนรัยดูไม่ได้ชักที รอดูอยู่นะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม, 2553

    ddddddddd

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ12 มิถุนายน, 2553

    ขอบคุนที่เอามาให้ดูค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม, 2553

    ดีนะคัฟจาก อาท ลูกหนองคาย คัฟ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ10 มีนาคม, 2554

    ดูทีไรร้องไห่ทุกทีเลยหนังเรี่องนี้ ขอบคุณมากมายเลยคับทีเอามาให้ดูชอบมากเลย

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม, 2554

    ขอบคุณมากๆ คับ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม, 2554

    ผมเป็นคนหนองคายโดยกำเนิดบ้านติดแม่น้ำโขงในเเม่น้ำโขงมีทุกสิ่งทุกสิ่งที่คนไม่รู้บั้งไฟที่ขึ้นส่วนมากขึ้นตรงน้ำลึกๆๆหรือตรงที่แม่น้ำสายเล็กๆมาบรรจบน้ำโขงชาวบ้านเรียกปากห้วยตรงนั้นน้ำจะลึกทุกๆท่ี

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน, 2554

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ08 พฤษภาคม, 2554

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ09 สิงหาคม, 2554

    ddddddddddd

    ตอบลบ