City of Live and Death (2009) นานกิง โศกนาฏกรรมสงครามมนุษย์


กำกับ – Lu Chuan
อำนวยการสร้าง – Lu Chuan, Han Sanping, John Chong
บทภาพยนตร์ – Lu Chuanถ่ายภาพ – Cao Yuตัดต่อ – Teng Yu
ดนตรีประกอบ – Liu Tongกำกับศิลป์ – Liu Weixin, Dorothee von Bodelschwingh
ออกแบบเครื่องแต่งกาย – Katja Kirn
แสดงนำ – Hideo Nakaizumi, Liu Ye, Fan Wei, Gao Yuanyuan, Jiang Yiyan, Ryu Kohata, Liu Bin, John Paisley, Beverly Peckhous, Qin Lan, Yao Di, Zhao Yisui
Rating – 4.5/5



หนังตีแผ่เหตุการณ์อัปยศในประวัติศาสตร์ที่ถูกขนานนามว่า "การชำเรานานกิง" เมื่อกองทัพญี่ปุ่นบุกยึดเมืองนานกิง(ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศจีนสมัยนั้น) ในปลายปี 1937 ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองปะทุ โดยการยึดนานกิงไว้ตลอด 6 สัปดาห์นั้น ทหารญี่ปุ่นได้ก่อวีรเวรไว้นับไม่ถ้วน ทั้งการสังหารหมู่ชาวจีนไปกว่า 3 แสนคน, ปล้นสะดม, ข่มขืนผู้หญิงไปไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน(เป็นอย่างน้อย)ไม่เว้นแม้แต่คนแก่อายุ 80 โดยใช้อัตราเฉลี่ยผู้หญิงหนึ่งคนต่อทหารสิบห้าคนเป็นอย่างต่ำ ฯลฯ ซึ่งชะตากรรมของชาวจีนสมัยนั้นไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าชาวยิวที่โดนพวกนาซีสังหารหมู่เลย แม้เหตุการณ์จะผ่านมาเนิ่นนานแล้วแต่ชาวจีนก็ไม่เคยจะลืมเหตุการณ์ในครั้งนั้น และที่ชีช้ำที่สุดคือทางญี่ปุ่นไม่เพียงแต่จะไม่มีทีท่าสำนึกผิดแต่กลับชำระประวัติศาสตร์ในแบบเรียนของตนราวกับว่าไม่เคยเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น

ในสถานที่จำกัดผู้คนมากมายแออัดยัดเยียด และต่างดิ้นรนเอาชีวิตรอด คุณถัง (ฟานเหว่ย) เป็นเลขานุการส่วนตัวของ John Rabe เขาพยายามปกป้องครอบครัวที่ประกอบไปด้วย ภรรยา น้องสาว และลูกสาว อย่างเต็มความสามารถ ด้วยเส้นสายที่มี และทักษะทางภาษา แต่เมื่อเหตุการณ์เริ่มตึงเครียดมากขึ้น ความพยายามของคุณถังยิ่งต้องยากเย็นขึ้น จนอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่างการขายเพื่อนร่วมชาติ หรือชีวิตตนและครอบครัว เด็กสาวรุ่นคนหนึ่ง (เจียงอี้หยาน) ที่ไม่ได้แตกต่างอะไรกับหญิงวัยทั่วๆ ไป เธอรักที่จะแต่งตัว และมักจะต่อต้านสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต เธอปฏิเสธที่จะตัดผม ซึ่งจะปกป้องตัวเองจากการข่มขืน และทำหน้าตาเหมือนไม่หยี่หระต่อเหตุการณ์ แต่ เมื่อถึงช่วงวิกฤตเมื่อหญิงสาวชาวจีน ถูกบังคับขู่เข็น ให้ไปเป็นเครื่องบำบัดทางเพศเแก่ทหารญี่ปุ่น สาวน้อยกลับตัดสินใจอย่างกล้าหาญ

City of Life and Death กลายเป็นความทะเยอทะยานครั้งใหม่ของ ลู่ฉวน ผู้กำกับชาวจีน ที่อาจจะมีผลงานก่อนหน้านี้เพียงแค่ 2 เรื่องแต่ก็ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักในตลาดนานาชาติ โดยเฉพาะผลงานเรื่องที่แล้ว Kekexili: Mountain Patrolที่เล่าเรื่องของกลุ่มพรานลาดตระเวณที่คอยปกป้องละมั่ง ในเขตที่สูงชายแดนทิเบต การเล่าเรื่องที่ผสมบรรยากาศระหว่างหนัง และสารคดีของเขา กลายเป็นความโดดเด่นที่ไม่มีใครเหมือน ดูเหมือนเทคนิคนี้จะถูกปรับใช้ใน City of Life and Death ที่ให้ภาพอันสมจริง ภาพขาวดำที่ถูกใช้สร้างความใกล้เคียงกับหนังข่าว หรือสารคดี สร้างภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจ และน่าเชื่อถือว่ามันได้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นจริงๆ

เครดิต ข้อมูล bloggang.com=nanatakara mihk2002.wordpress.com


City Of Life And Death นานกิง โศกนาฏกรรมสงครามมนุษย์
ดูหนัง Mthai ได้ที่นี่ >>> ตอน 1 2 3 4 5 6 7 รหัสอยู่ด้านล่าง
เครดิต นี่หรือวัยรุ่ย

1 Domino


2


3


4


5


6


7

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม, 2553

    รหัสไม่ไช้ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม, 2553

    ดูอยู่ค่ะ รหัสใช้ได้นะ ใช้รหัสล่าง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม, 2553

    ตอนที่ 7โหลดไม่ได้อ่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม, 2553

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ05 มกราคม, 2554

    ทำไม่หนังถึงดูอยากจัง แต่บางเรื่องดีมากครับ

    ตอบลบ